Lễ giáng sinh ngày mấy, bắt nguồn từ nước nào và có ý nghĩa gì?

Ngày đăng: 05/12/2018 08:32:32
 
Lễ Giáng sinh hay còn gọi là Noel, Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Jesus sinh ra đời. Vậy nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh như thế nào? Lễ Giáng sinh ngày mấy, bắt nguồn từ nước nào và, có ý nghĩa gì?
 

Ngày lễ Giáng sinh còn gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, lễ Noel hay Christmas từ lâu đã quá quen thuộc với mọi người dân trên thế giới và người dân Việt Nam.

Đây là một ngày lễ quốc tế lớn kỷ niệm Chúa Jesus ra đời.

Lễ Giáng sinh bắt nguồn từ nước nào?

Nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh bắt đầu từ những người theo đạo Kito. 

Theo phần lớn các tín hữu Kito giáo, Chúa Jesus được sinh tại Bethlehem thuộc xứ Judea (ngày nay là 1 thành phố của Palestine), thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

Trải qua thời gian, ngày nay lễ Giáng sinh đã trở thành một ngày lễ quốc tế và được biết đến nhiều hơn với cây thông và ông già Noel.

Lễ Giáng sinh ngày mấy?

Trước đây, theo lịch Do Thái, thời điểm bắt đầu một ngày được tính là lúc hoàng hôn chứ không phải vào nửa đêm, chính vì thế, ngày lễ Giáng sinh được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được mừng từ tối ngày 24 tháng 12.

Theo lệ đó, hằng năm lễ Giáng sinh được tổ chức từ đêm ngày 24 tháng 12 cho tới hết ngày 25 tháng 12. 

Và lễ Giáng sinh chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là "lễ chính ngày", còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là "lễ vọng".

Tuy nhiên, "lễ vọng" vào đêm 24 tháng 12 thường thu hút nhiều người tham dự hơn "lễ chính ngày" 25 tháng 12.

Vào đêm 24 tháng 12, tất cả các địa điểm như thánh đường hay mỗi hộ gia đình đều trang trí hang đá với máng cỏ, bên trong có tượng chúa Hài đồng tượng Đức Mẹ Maria. Ở xung quanh đó là những chú lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần, thánh Giuse...

Ý nghĩa của Giáng sinh là gì?

Trước đây, lễ Giáng sinh là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Jesus ra đời. Nhưng hiện nay, ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, lễ Giáng sinh còn là một ngày lễ lớn của các gia đình, một ngày đặc biệt để tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đình.

Đồng thời, lễ Giáng sinh hay Noel cũng là một thông điệp của hoà bình, đó là Vinh danh Thượng Đế trên cao - Bình an cho người dưới thế, Đây cũng là ngày mọi người có thể dành cho nhau sự cảm thông và sẻ chia chân thành, quan tâm và yêu thương với những người có nhiều thiệt thòi, người bị bỏ rơi, người cô đơn và những người bệnh tật, già yếu…

Thanh Thúy (Theo infonet.vn)
 
 

Các bài đã đăng